top of page

ข้อควรรู้มือใหม่หัดเป็น “แม่ค้าออนไลน์”



อาชีพยอดฮิตที่หลายๆคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นอีกอาชีพหนึ่งนั่นก็คือ “การเป็นแม่ค้าออนไลน์” เป็นได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม แต่ก่อนจะเป็นแม่ค้าออนไลน์ได้นั้นควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? จะง่ายเหมือนอย่างที่คิดไว้ไหม? แอดมินจึงได้รวบรวมข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดเป็นแม่ค้าออนไลน์มาให้อ่านกันค่ะ



1.กำหนดงบที่จะใช้สำหรับการลงทุน


เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เสียไปนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ค่าสินค้าที่นำมาขายเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีต้นทุนที่มองไม่เห็นอีก เช่น ค่าเดินทาง ค่าจัดส่ง ค่าโฆษณาร้านให้เป็นที่รู้จัก และอื่นๆ จึงจำเป็นต้องจัดการส่วนนี้ให้เรียบร้อย เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง



2.เลือกสินค้าที่จะนำมาขายในร้าน


หากไม่รู้จะขายอะไรลองเลือกสินค้าจากความชอบของตัวเองหรือสิ่งที่กำลังสนใจอยู่ เพื่อที่จะได้สามารถแนะนำและให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ละเอียดถี่ถ้วน

หรือเลือกสินค้าที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในช่วงเวลานั้นมาขาย เหมาะสำหรับแม่ค้าสายโซเชียลที่ติดตามเทรนอยู่เสมอ จะได้อัพเดตสินค้าตามเทรน ตามกระแสได้ทันอยู่ตลอด



3.ตั้งชื่อร้านให้น่าจดจำ



หลักการตั้งชื่อร้านที่สำคัญคือ “อ่านง่าย คุ้นหู ลูกค้าจดจำ” เพราะแค่ความแปลกอย่างเดียวมันไม่พอ หากชื่อแปลกแต่ลูกค้าจำไม่ได้ อ่านชื่อร้านไม่ถูก ก็เหมือนสูญเสียลูกค้าส่วนนั้นๆไป แนะนำให้ลองตั้งชื่อร้านตามสินค้าที่เราขายให้มีความเกี่ยวเนื่องกันกับชื่อร้าน ลูกค้าก็จะได้จดจำว่าร้านเราชื่ออะไร ขายอะไร



4.ช่องทางการขายสินค้า เลือกให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย



ควรวิเคราะห์สินค้าของเราและทำการศึกษากลุ่มเป้าหมายควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มก็จะกระจายกันไปตามช่องขายที่แตกต่างกัน หากเลือกช่องทางการขายได้ถูกต้อง การเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายก็จะมากขึ้น ซึ่งสามารถเลือกใช้ช่องทางการขายได้ในหลายแพลตฟอร์ม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรตรวจสอบก่อนว่าจะสามารถรองรับได้ไหม ทั้งการจัดการร้านค้า และการจัดการออเดอร์



5.วางแผนการตลาดบนโซเชียลมีเดีย



แม้ว่าคุณจะมีสินค้าที่ดีแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้คนอื่นได้รู้เหมือนกันว่าสินค้าของคุณมันดีขนาดไหน! การวางแผนการตลาดนั้นจึงสำคัญมากที่จะทำให้คนได้รู้จักสินค้าและร้านของคุณ รวมไปถึงการโปรโมทร้านค้าตามโซเชียลมีเดียต่างๆจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วมากขึ้น

ซึ่งปัจจุบันการทำคลิปสั้นเพื่อโปรโมทร้านและสินค้าลงใน Tiktok กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เข้าถึงผู้คนได้เยอะ และเป็นกระแสได้ไวหาก content ที่ทำนั้นถูกใจกลุ่มเป้าหมาย



6.ช่องทางชำระเงิน ยิ่งหลากหลายยิ่งดี



ควรอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้เองได้ตามความพึงพอใจ ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของบัญชีธนาคาร การเก็บเงินปลายทาง การจ่ายผ่านบัตรต่างๆ รวมไปถึงการรองรับการชำระเงินสำหรับลูกค้าที่ต้องการโอนเงินจากต่างประเทศด้วย



7.จัดส่งสินค้าได้รวดเร็ว ทันใจ



การบริการขั้นตอนสุดท้ายที่ร้านค้าควรใส่ใจในการบริการคือการแพ็คสินค้าและจัดส่งอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ลูกค้าได้รับของได้ไวยิ่งขึ้น แต่บางร้านอาจจะออเดอร์เยอะจนทำให้เกิดการสับสนได้ แนะนำให้ใช้บริการระบบหลังบ้านเป็นตัวช่วยในการจัดการขนส่งอย่างระบบ Proship ที่จะช่วยให้ร้านค้าจัดการออเดอร์ต่างๆได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าออเดอร์จะเยอะแค่ไหนก็ไม่หวั่น

เพราะระบบนั้นสามารถช่วยจัดการได้ทั้งออเดอร์ จัดการขนส่ง ครีย์ข้อมูลลงระบบ พิมพ์ใบปะหน้าก็สามารถทำได้ ที่สำคัญมีบริการรถมารับถึงหน้าบ้าน เหมาะกับร้านค้าออนไลน์สุดๆ ช่วยเพิ่มทั้งความสะดวกสบาย ลดเวลาการทำงานแล้วยังช่วยลดความผิดพลาดของการทำงานได้อีกด้วย


การเป็นแม่ค้าออนไลน์นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่ควรมีการเตรียมตัวที่ดีเพื่อให้ร้านค้าสามารถไปต่อได้อย่างสมบูรณ์แบบ และอย่าลืมระบบหลังบ้านที่ช่วยจัดการร้านได้อย่างมือโปร ทำให้การขายของดูง่ายขึ้นมาก มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้มากยิ่งขึ้น

Comments


bottom of page