top of page

อยากเปลี่ยนลูกค้าขาจร ให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำ!



สินค้าแบบเดียวกันแต่ร้านที่ขายมีตั้งหลายร้าน จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกซื้อร้านเรา แล้วเปลี่ยนเป็นจากลูกค้าขาจรให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำได้อย่างไร?! นอกจากจะเพิ่มจำนวนลูกค้าแล้วยังช่วยเพิ่มยอดขายของร้านให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัดนั้นไม่ยาก ตามมาอ่านกันได้เลยค่ะ


1.สร้าง content ที่น่าสนใจ เหมาะสมกับสินค้าและแบรนด์

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ content เชิงให้ความรู้ รีวิว แนะนำ รวมไปถึงการขาย ควรทำให้น่าสนใจและเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าของทางร้าน เนื่องจากการทำ content นั้นสามารถทำให้เกิดการแชร์และการบอกต่อได้ หรือดีไม่ดีอาจจะแมสไปเลยก็ได้! ทำให้มีคนรู้จักร้านของเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งหากเกิดการแชร์ต่อ บอกต่อ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เป็นการทำการตลาดที่ใช้งบน้อยที่สุดและได้ผลมากที่สุด


2.ทำความรู้จักและความเข้าใจกับลูกค้า

นอกจากตัวสินค้าที่จะเป็นสิ่งสำคัญในการเรียกลูกค้าเข้ามาแล้ว ระดับคุณภาพของการบริการก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรศึกษาให้เข้าใจว่าพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าเป็นอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบในส่วนไหนจะได้นำมาปรับปรุงและต่อยอดต่อไป เนื่องจากลูกค้าที่มีอยู่ถือเป็นฐานข้อมูลสำคัญและเปลี่ยนให้มาเป็นลูกค้าประจำง่ายกว่าลูกค้าขาจร


3.สร้างความประทับใจให้ลูกค้า

หรือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าได้จดจำร้านของเราไว้ ซึ่งจะเกิดขึ้นตั้งแต่ที่ลูกค้าได้เข้ามาหาร้านเราครั้งแรก การทักทาย การดูแลลูกค้าตลอดบทสนทนา รวมไปถึงบริการหลังการขายด้วย อีกทั้งยังสามารถจัดแคมเปญต่างๆให้ลูกค้าได้มาร่วมสนุก วิธีนี้สามารถสร้าง Brand Awareness ได้และเพิ่มยอดขายไปในตัวได้อีกทาง เช่น ชวนร่วมกิจกรรมโดยให้แชร์สื่อ หรือการแท็กเพื่อนเพื่อมาร่วมกิจกรรม


4.ระบบสะสมแต้ม สะสมลูกค้า

หรือมอบคูปองส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้าในครั้งถัดไป เพื่อให้ลูกค้าได้กลับมาซื้อสินค้าของเราอีกครั้งและกลับมาซื้อซ้ำบ่อยยิ่งขึ้น เสมือนเป็นการสร้าง Brand loyalty ไปในตัวอีกด้วย ซึ่งระบบนี้สามารถทำได้ทั้งแบบกระดาษแล้วปั๊มตราเอา หรือที่สะดวกกว่านั้นก็คือระบบสะสมแต้มแบบดิจิทัล คูปองแบบดิจิทัล ที่สามารถให้ลูกค้าสแกนรับหรือกดลิ้งค์ได้เลย เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าแล้วร้านยังได้ลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น


5.มีสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์

ไม่ว่าจะเป็นการตอบลูกค้าไว ไม่ต้องรอร้านค้านานๆ การตอบคำถามอย่างตรงประเด็น ใช้ถ้อยคำที่สุภาพในการสื่อสาร ล้วนสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี มีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกจะซื้อสินค้ากับร้านที่ให้บริการดี พนักงานดี แทนที่จะเลือกซื้อกับร้านที่ราคาถูกกว่าแต่บริการก็แย่กว่าเช่นกัน


6.ออเดอร์ถูกต้อง สินค้าส่งไว ไม่เสียหาย

ขั้นตอนสุดท้ายของการเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำนั่นก็คือช่วงที่ลูกค้าได้รับสินค้านั่นเอง ถึงแม้ร้านค้าจะบริการดีแต่ดันไปผิดพลาดในการตรวจสอบออเดอร์ ตรวจสอบสินค้า ทำให้ลูกค้าได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง ได้รับพัสดุล่าช้าเกินไปก็อาจจะทำให้เขาอำลาตั้งแต่ครั้งแรกได้เช่นกัน


จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนจากลูกค้าขาจรมาเป็นลูกค้าประจำนั้นไม่ได้ใช้งบอะไรมากมาย แต่กลับได้ใจของลูกค้าให้มาติดหนึบอยู่ที่ร้านเราได้! นอกจากจะประหยัดต้นทุนแล้วยังช่วยสร้างยอดขายและผลกำไรให้ร้านได้อีกต่างหาก แต่จะดีกว่าไหมถ้ามีตัวช่วยจัดการออเดอร์อย่าง Proship ที่คุณไม่ต้องทุ่มงบสักบาทแต่กลับมีระบบช่วยให้จัดการออเดอร์และขนส่งได้ง่ายมากยิ่งขึ้น!

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page